

Phô mai Hun khói SOLSE: Hành trình từ “ĐẦU TIÊN” tới… “PHỔ BIẾN NHẤT” Việt Nam
Trên thương trường, có một “nguyên lý” thú vị: Thứ gì “đầu tiên” khai phá thị trường thì thường trở thành “số 1”. Phô mai Hun khói SOLSE cũng may mắn đi theo nguyên lý đó. Đằng sau hành trình từ “đầu tiên” tới “phổ biến nhất Việt Nam” của SOLSE còn nhiều điều chưa kể…
Phô mai Hun khói SOLSE được Tập đoàn Nguyễn Hồng sản xuất tại Việt Nam từ năm 2004, đến nay đã được hơn 20 năm.
Sản phẩm phô mai dây (sợi) hun khói này được làm theo công thức và ý tưởng của phô mai Nga – hình bím tóc tết và có vị béo, dai, thơm, mặn mà đặc trưng.
Trên hành trình trở thành phô mai hun khói phổ biến nhất Việt Nam, SOLSE đã có nhiều câu chuyện đáng nhớ. Để khám phá những điều chưa kể đó, xin độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn với bà Trần Thanh Huyền – Phó Tổng Giám đốc Điều hành, Tập đoàn Nguyễn Hồng.

Xin bà chia sẻ lại những ấn tượng, kỷ niệm trong những ngày đầu tiên đưa SOLSE ra thị trường?
Bà Trần Thanh Huyền: Vào năm 2004, Tập đoàn Nguyễn Hồng bắt đầu sản xuất Phô mai Hun khói SOLSE tại Việt Nam. Khi đó, sản phẩm còn rất mới đối với người Việt. Bởi vậy, chúng tôi đã đưa SOLSE tới những người gần gũi với văn hóa Nga, quen thuộc đồ Nga trước.
Tôi đặc biệt nhớ mãi những phản ứng rất tích cực của họ – những người từng sống ở Nga, làm việc ở đại sứ quán. Kiểu… “ngon đấy! Hãng phô mai Nga nào vậy?”. Vâng, họ thấy ổn và hiểu nhầm đây là sản phẩm phô mai của Nga.
Từ sự tự tin đó, dần dà, chúng tôi bắt đầu giới thiệu cho những người Việt hoàn toàn không hề biết về phô mai hun khói. Họ ăn thử, thích thú vì không nghĩ sữa lại có thể tạo ra một đồ ăn “dai, béo ngậy, đậm đà” như vậy.
Trên đà đó, Phô mai Hun khói SOLSE dần lan tỏa, thành món ăn phổ biến trên các bàn tiệc nguội, món ăn vặt quen thuộc của người trẻ…
Sau màn ra mắt thành công, Nguyễn Hồng và SOLSE tiếp tục mở rộng thị trường. Tuy nhiên, rõ ràng khi mở rộng thì sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Thương hiệu SOLSE có gặp phải luồng trái chiều nào không và Nguyễn Hồng đã giải quyết thế nào, thưa bà?
Đúng, khi mở rộng thì bất kỳ thương hiệu, doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với những luồng trái chiều. Nhưng với Nguyễn Hồng và SOLSE, chúng tôi không coi đó là vấn đề, mà lại cho là cơ hội như một bước đà bật cao hơn.
Cụ thể, một số người chưa quen hương vị của SOLSE, thậm chí chưa biết cách ăn (xé nhỏ), nên hỏi: “Sao lại… mặn thế?”.
SOLSE được làm từ công thức và ý tưởng của phô mai hun khói Nga. Nhiều loại thực phẩm của Nga có vị mặn, vì người Nga không dùng chất bảo quản. Họ coi muối như chất bảo quản tự nhiên.
Nhiều thế hệ người Nga đã ăn, vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt với thói quen thực phẩm đó.
Tất nhiên, khi về Việt Nam, Nguyễn Hồng đã nỗ lực nghiên cứu giảm mặn và không dùng chất bảo quản. Đó thực sự là một “cuộc chiến trí tuệ”, bởi vì muốn giảm mặn mà vẫn đảm bảo duy trì được thời hạn sản phẩm, chúng tôi phải thay đổi kết cấu sợi. “Bài toán” này không hề đơn giản.
Đến giờ, quá trình giảm mặn có thể coi là đạt tới mức tối ưu. Chúng tôi gọi đó là sự mặn mà đặc trưng. Vị mặn và cảm giác dai, béo của Phô mai Hun khói SOLSE giống như một nét văn hóa, người ăn được thì sẽ yêu mến.
Xem Phô mai Hun khói SOLSE trên Facebook
Đến giờ, sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường, SOLSE đã trở thành phô mai sợi hun khói phổ biến nhất Việt Nam. Bà có thể điểm tóm tắt lại những thành tích đáng nhớ nhất không?
Về mặt kết quả được ghi nhận, chúng tôi đã nhận được những chứng nhận quan trọng như ISO 22000, Halal, Chứng nhận Phô mai Hun khói SOLSE đạt Top 1 Hàng Việt Nam được người dùng yêu thích 2024…
Về mặt thị trường tiêu dùng, Nguyễn Hồng đã đưa SOLSE vào các hệ thống siêu thị phổ biến nhất Việt Nam, như: WinMart, Topsmarket, Big C, AEON, LOTTE Mart, Circle K…
Trên mạng xã hội, mọi người còn hào hứng tạo trend TikTok “Xé SOLSE để thưởng thức đúng cách”, cả người lớn và trẻ nhỏ đều thích. Đầu tiên là mọi người thử. Thử và biết cách ăn đúng. Từ đó dẫn tới sự yêu thích.
Cứ thế, chúng tôi có lượng bán ổn định, trải khắp Việt Nam. Mọi người nói với nhau, cứ nhìn thấy cuộn phô mai dây nào là biết ngay, đó là SOLSE, là Nguyễn Hồng. Đó thực sự là niềm vui đáng nhớ nhất.

Những cột mốc, điểm nhấn tiếp theo mà Nguyễn Hồng và SOLSE đang hướng tới là gì, thưa bà?
Từ niềm vui đã có, chúng tôi mong muốn hướng tới nhiều điều tích cực trong tương lai. Quan trọng là sự mong muốn đó phải đi từ nền tảng đã được ghi nhận, được yêu mến, được ủng hộ.
Trước mắt, chúng tôi muốn làm lại bao bì của Phô mai Hun khói SOLSE, để tái định vị thương hiệu.
Xa hơn nữa, Nguyễn Hồng muốn tạo ra nhiều loại phô mai thú vị mới, mang thương hiệu “Mặt trời” SOLSE. Hiện, chúng tôi đã tạo ra Ruốc Phô mai SOLSE, rồi sẽ có thêm những sản phẩm khác nữa để tạo ra một “Vũ trụ Phô mai SOLSE”.
Mỗi ngày, mỗi giờ, những con người Nguyễn Hồng chúng tôi vẫn đang làm việc tập trung và đầy háo hức cho các mục tiêu đó.
Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện thú vị này!
Thảo Anh (thực hiện)